วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วิธีการทำขนมช่อม่วง


 
             ขนมช่อม่วง             

เครื่องปรุง
แปงข้าวเจ้า 2 ถ้วย
น้ำลอยดอกมะลิ 1 1/2 ถ้วย
แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ
ดอกอัญชัญ 8-10 ดอก

วิธีทำ
แร่งแป้ง 2 ครั้ง ใส่น้ำลอยดอกมะลิทีละน้อย(ถ้าทำไส้คาวไม่ต้องใช้น้ำลอยดอกมะลิ ให้ใช้น้ำเปล่าแทน) นวดไปเรื่อยๆ ประมาณ 5 นาที พอเข้ากันดีจึงใส่น้ำที่เหลือลงทั้งหมด กรองด้วยผ้าขาวบางเทลงในกะทะทองเหลือง
จากนั้นยกขึ้นตั้งไฟกลาง กวนจนแป้งสุกแห้งดีและล่อนจากกะทะเป็นกลมๆ จึงตักใส่อ่างผสมที่จะนวดพออุ่นจึงนวดให้เหนียวนุ่มประมาณ 5-10 นาที เมื่อแป้งเป็นลูกกลมๆเท่าๆกัน เพื่อจะได้ขนมอันเท่าๆกัน เส้นผ่าศูนย์กลาง 1-1 1/2 แล้วแผ่แป้งออกให้เป็นรูปกรวยใส่ใส้แล้วปั้นทบครึ่งให้ริมทับกัน บีบแป้งให้ติดสนิท 
ใช้แหนบที่ทำขนมจีบ ครีบริมให้เป็นรอยหยักๆ ระบายพลิ้วขึ้น พลิ้วลงเรียงในลังถึง ที่ปูด้วยใบตองใบตองไว้แล้ว พรมน้ำให้ทั่วก่อนนำไปนึ่ง จากนั้นนำไปนึ่งในน้ำเดือด 3 นาที ยกลงพรมด้วยกะทิ จัดลงจาน
ไส้เค็ม ไส้กุ้ง
กุ้งชีแฮ้สับ 200 กรัม ราว 1/2 ถ้วย
มะพร้าวขูดขาว 1/2 ถ้วย
หัวหอมหั่นสี่เหลี่ยมเล็ก 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1-1 1/2 ช้อนโต๊ะ
พริกไทย 10 เม็ด
เกลือป่น 1-1 1/2 ช้อนโต๊ะ
กระเทียม 4-6 กลีบ
รากผักชี 2-3 ราก
สีแสดใส่ขนม 1-2 หยด

วิธีทำ
ล้างกุ้งปอกเปลือกสับละเอียด แล้วแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งนำมาเคล้ากับรากผักชี พริกไทย กระเทียม (ใช้เพียงครึ่งส่วน) มะพร้าวขูดขาวใส่สีแสดนิดหน่อยแทนมันกุ้งแล้วจึงนำไปผสมกับกุ้งที่เคล้ารากผักชี พริกไทย กระเทียม 
ส่วนรากผักชี กระเทียม พริกไทย โขลกอีกครึ่งส่วนนำไปเจียวให้หอม แล้วจึงใส่กุ้งอีกครึ่งหนึ่งที่เหลือ ใส่เกลือ ใส่น้ำตาลทราย ชิมรสดู โรยผักชีนิดหน่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น